บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ไข่
วันอังคาร
วัตถุประสงค์
1.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
เช่นการหมุน บิด สะบัด
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน
การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย :
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ :
การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา :
การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ
สัญญาณ “หยุด”
ให้
หยุดในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2.ตกลงมุมที่จะใช้เคลื่อนที่ดังนี้ มุมที่ 1 มุมหนังสอ เป็น ไข่ดาว
มุมที่ 2 มุมบล็อก เป็น ไข่ต้ม มุมที่ 3
เครื่องดนตรี เป็น ไข่เค็ม
3.เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้ปฏิบัติตามข้อตกลง
เช่น ครูพูดว่า ไข่ต้ม ให้วิ่งไปมุมบล็อก
4.ให้เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง
บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.การฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.การปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน
และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น