บันทึกครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา
การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
- แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่
อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก
เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
- การเรียนรู้ คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี
- จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน
:
เดิน วิ่ง
กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์
- วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ
1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
- ประเภทการเคลื่อนไหว :
ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม
ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน
-จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน
- วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว
- เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเป็นเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน
ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง
ขวา ซ้าย
- สัมพันธ์เนื้อหา : เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของหน่วยนั้น
- เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต
- ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์
- ขั้นตอน
1.หาพื้นที่
2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน
และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง จดตาม และทำงานร่วมกับเพื่อน
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง จดตาม และทำงานร่วมกับเพื่อน
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น