บันทึกครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

เนื้อหา

การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ 
- แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่ อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์ 
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ 
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี 

- จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน :
 เดิน วิ่ง กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์ 
- วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ 
1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย 
- ประเภทการเคลื่อนไหว :
     ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน 
-จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน 
- วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว 
- เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเป็นเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง ขวา ซ้าย 
- สัมพันธ์เนื้อหา :  เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของหน่วยนั้น
- เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต 
- ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์ 
- ขั้นตอน 
1.หาพื้นที่
2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน

การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต

ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง จดตาม และทำงานร่วมกับเพื่อน
เพื่อน :
 เพื่อนตั้งใจเรียน                                                                                
 อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน


ความคิดเห็น