บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 
วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561เวลา 13.00น.-17.30น.
ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30น.


เนื้อหา

- สอนเนื้อหาหลักสูตรปฐมวัย 2560




คลิ๊กดูหลักสูตร  สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560  ของ รองศาสตราจารย์ 
ดร.พัชรี ผลโยธิน

  

ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี
ความหมายของหลักสูตร
คือ  การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
·         เป็นเอกสารทางราชการ
·         เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
·         เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
·         เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
·         เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
·         เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก
ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·         เป็นเอกภาพ
·         มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
·         มีความเป็นสากลบนพื้รฐานความเป็นไทย
·         กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
·         ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)
จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·         พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
·         ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
·         เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
·         บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
·         พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
·         พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
·         สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
·         จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
·         จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
·         ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
·         ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)
องค์ประกอบหลักสูตร
·         ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
·         วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
·         หลักการ(แนวทาง)
·         หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
·         หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี                                                            

  การประยุกต์ใช้

   สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต

ประเมิน

ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน






ความคิดเห็น