บันทึกการเรียนครั้งที่
12
เนื้อหา
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย
ไข่ เรื่อง การประกอบอาหาร cooking(ไข่พระอาทิตย์)วันพฤหัสบดี
จุดประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.เด็กสามารถบอกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
2.เด็กสามารถบอกการเปลี่ยนแปลงของไข่ก่อนใส่และหลังใส่ลงไปในน้ำมันได้
3.เด็กสามารถบอกขั้นตอนในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
-วิธีการทำไข่พระอาทิตย์และวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์
-การเปลี่ยนแปลงของวัตถุดิบก่อนทำและหลังทำ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำไข่พระอาทิตย์
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2.
เพลิดเพลินกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น
ด้านสังคม
3.การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
5.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูสนทนากับเด็กว่า
เด็กๆว่าวันนี้คุณครูมีกิจกรรมcooking
ไข่พระอาทิตย์มาให้เด็กๆทำ
เด็กๆมองจากสิ่งที่คุณครูเตรียมมาดูสิว่ามีอะไรบ้าง
2.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน
3.ครูแนะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์และสร้างสมมุติฐาน
เช่น ถ้าเรานำไข่ใส่ลงไปในกระทะที่มีน้ำมันร้อนจัดไข่จะเป็นอย่างไร
4.ครูสาธิตวิธีการผสมวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์
5.ครูแบ่งเด็กออกเป็น
4 กลุ่ม โดยแนะนำฐานแต่ละฐานให้เด็กๆทราบ
-ฐานที่
1 ให้เด็กตอกไข่ใส่ถ้วยกลุ่มละ 3 ฟองและตีไข่ขาวและไข่แดงให้เข้ากัน
-ฐานที่
2 ให้เด็กๆตักแครอทกับต้นหอมลงในไข่อย่างละ 1ช้อนโต๊ะ
-ฐานที่
3 ใส่ข้าวสุกประมาณ 4 ช้อนโต๊ะต่อ 1 กลุ่ม และใส่ซอสปรุงรส 2ช้อนชา
-ฐานที่
4 ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย เทลงในกระทะ เจียวด้วยไฟที่ร้อนปานกลางรอให้ด้านล่างสุกเหลืองพอดีแล้วกลับด้าน
เจียวให้สุกทั้งสองด้าน พอสุกทั้งสองด้านก็ตักใส่จาน
ขั้นสรุป
6.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
7.ครูและเด็กร่วมกันเก็บของทำความสะอาดอุปกรณ์และรับประทานไข่พระอาทิตย์ร่วมกัน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-แผนชาร์ตวัตถุดิบและวิธีการทำไข่พระอาทิตย์
-กระทะไฟฟ้า
-ทัพพี
-ถ้วย,จาน
-ช้อน
-ไข่ไก่
16ฟอง
-ข้าวสวยสุก
-ซอสปรุงรส
-น้ำมันพืช
-แครอทกับต้นหอม
-ตะหลิว
การประเมินพัฒนาการ
สังเกต
1.เด็กสามารถบอกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
2.เด็กสามารถบอกการเปลี่ยนแปลงของไข่ก่อนใส่และหลังใส่ลงไปในน้ำมันได้
3.เด็กสามารถบอกขั้นตอนในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
บูรณาการ
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน
และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง
และตั้งใจสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น