บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
 วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561
 เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา


การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ไข่ เรื่อง การประกอบอาหาร cooking(ไข่พระอาทิตย์)วันพฤหัสบดี
                     
จุดประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.เด็กสามารถบอกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
2.เด็กสามารถบอกการเปลี่ยนแปลงของไข่ก่อนใส่และหลังใส่ลงไปในน้ำมันได้
3.เด็กสามารถบอกขั้นตอนในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
 -วิธีการทำไข่พระอาทิตย์และวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์
 -การเปลี่ยนแปลงของวัตถุดิบก่อนทำและหลังทำ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำไข่พระอาทิตย์
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. เพลิดเพลินกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น
ด้านสังคม
3.การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
 5.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูสนทนากับเด็กว่า เด็กๆว่าวันนี้คุณครูมีกิจกรรมcooking ไข่พระอาทิตย์มาให้เด็กๆทำ เด็กๆมองจากสิ่งที่คุณครูเตรียมมาดูสิว่ามีอะไรบ้าง
2.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน
3.ครูแนะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์และสร้างสมมุติฐาน เช่น ถ้าเรานำไข่ใส่ลงไปในกระทะที่มีน้ำมันร้อนจัดไข่จะเป็นอย่างไร
4.ครูสาธิตวิธีการผสมวัตถุดิบในการทำไข่พระอาทิตย์
5.ครูแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม โดยแนะนำฐานแต่ละฐานให้เด็กๆทราบ
-ฐานที่ 1 ให้เด็กตอกไข่ใส่ถ้วยกลุ่มละ 3 ฟองและตีไข่ขาวและไข่แดงให้เข้ากัน
-ฐานที่ 2 ให้เด็กๆตักแครอทกับต้นหอมลงในไข่อย่างละ 1ช้อนโต๊ะ
-ฐานที่ 3 ใส่ข้าวสุกประมาณ 4 ช้อนโต๊ะต่อ 1 กลุ่ม และใส่ซอสปรุงรส 2ช้อนชา
-ฐานที่ 4 ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย เทลงในกระทะ เจียวด้วยไฟที่ร้อนปานกลางรอให้ด้านล่างสุกเหลืองพอดีแล้วกลับด้าน เจียวให้สุกทั้งสองด้าน พอสุกทั้งสองด้านก็ตักใส่จาน
ขั้นสรุป
6.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
7.ครูและเด็กร่วมกันเก็บของทำความสะอาดอุปกรณ์และรับประทานไข่พระอาทิตย์ร่วมกัน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-แผนชาร์ตวัตถุดิบและวิธีการทำไข่พระอาทิตย์
-กระทะไฟฟ้า
-ทัพพี
-ถ้วย,จาน
-ช้อน
-ไข่ไก่ 16ฟอง
-ข้าวสวยสุก
-ซอสปรุงรส
-น้ำมันพืช
-แครอทกับต้นหอม
-ตะหลิว
การประเมินพัฒนาการ
สังเกต
1.เด็กสามารถบอกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการประกอบในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
2.เด็กสามารถบอกการเปลี่ยนแปลงของไข่ก่อนใส่และหลังใส่ลงไปในน้ำมันได้
3.เด็กสามารถบอกขั้นตอนในการทำไข่พระอาทิตย์ได้
บูรณาการ
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์

การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต

ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจสอน
เพื่อน :
 เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน




ความคิดเห็น