บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

เนื้อหา
1.พัฒนาการ 12 มาตรฐาน
- นิยามพัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้น
อย่างต่อเนื่องตามช่วงวัย
- ลักษณะ การเปลี่ยนแปลงตามลำดับอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาการตามลักษณะขั้นบันได
- การทำเป็นลำดับขั้นคือการทำงานของสมอง
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 เพื่อเรียนรู้
ซึมซับ และรวมเป็นสิ่งใหม่
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเรียกว่าการเรียนรู้
และความอยู่รอด
การตอบตามตาเห็น
= การอนุรักษ์
ความสำคัญ > จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับวัย
ประเมินเด็ก > ตัวชี้วัด
2.ความสนใจความต้องการ
- มาจากพัฒนาการ
ความต้องการ การแสดงออก
- การเรียนรู้
- ถ้านำเทคโนโลยีเข้ามาให้เด็กไวจะบั่นทอนสมาธิของเด็ก
- ถ้าเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงให้สอนผ่านนิทาน
เพราะเด็กจะได้โต้ตอบ
- เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
- การให้แรงเสริม
3.การเรียรู้ของเด็กปฐมวัย
บรูเนอร์ 3 ขั้น 1.ลงมือกระทำ/ลงมือปฏิบัติ
2.สร้างเป็นภาพ
3.เกิดเป็นสัญลักษณะ
ไวกอสกี้ เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น
และได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
4.การสอนแบบโครงการ
- เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- เกิดทักษะการสำรวจ
การสืบค้น ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
- ตอบจัดรูปแบบให้หลากหลายเหมาะสมกับทุกคน
- ให้ความสำคัญกับผู้เรียน
- เด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- เด็กได้ใช้ศักยภาพของตัวเองในการนำเสนอ
"กล้าแสดงออก"
- เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
- เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การทำงานอย่างเป็นระบบ
"มีการวางแผนการออกแบบ"
- เป็นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
เพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
- เป็นการเรียนรู้พร้อมกันระหว่างครูกับเด็ก
จากนั้น
ให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดว่าต้องการสอนเรื่องอะไร แล้วทำ mind mapping
ซึ่งมีทั้งหมด 6 กลุ่ม ดังนี้
1. ผีเสื้อ
2.ตัวเรา
4.แหล่งน้ำ
5.ยานพาหนะ
6. ฝนจ๋า
การนำไปประยุกต์ใช้
นำหน่วยที่เขียนเอาไปใช้ในการออกฝึกสอน
ประเมิน
ตนเอง
: วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน
: เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์
คอยแนะนำวิธีการเขียน mind
map ที่ถูกวิธีและให้คำแนะนำมาแก้ไขหัวข้อเนื้อหาให้เหมาะสม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น