บันทึกการเรียนครั้งที่2
วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา
-นำเสนองานกลุ่ม1 -กลุ่ม3
-กลุ่มที่1นำเสนอเรื่องคุณลักษณะตามวัยหลักสูตรปฐมวัยสำหรับเด็ก
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ (ระดับปฐมวัย)
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย
ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย
12 ข้อ และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย
โรงเรียนบ้านหนองผือ
จึงนำสู่การวิเคราะห์คุณลักษณะตามวัยเพื่อกำหนดตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ ดังแสดงในตารางต่อไปนี้
1.
ด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
มีน้ำหนัก ส่วนสูง เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ |
1.น้ำหนัก ส่วนสูงได้สัดส่วนตามเกณฑ์
2.เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ |
1.น้ำหนัก ส่วนสูงได้สัดส่วนตามเกณฑ์
2.เส้นรอบศีรษะตามเกณฑ์อายุ |
ตัวบ่งชี้ที่
2
รู้จักรักษาสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย |
1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้บางชนิด
2.ล้างมือหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม 3.ขับถ่ายเป็นเวลา 4.พักผ่อนเป็นเวลา 5.ระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น |
1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้หลายชนิด
2.ล้างมือหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม 3.ขับถ่ายเป็นเวลา 4.พักผ่อนเป็นเวลา 5.ระมัดระวังความปลอดภัยรู้จักดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ |
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี |
1.วิ่งและหยุดได้โดยเสียการทรงตัวเล็กน้อย
2.กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
3.เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
4.เดินต่อเท้าไปข้างหน้าตามแนวได้
|
1.วิ่งอย่างรวดเร็วและหยุดได้โดยไม่เสียการทรงตัว
2.กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง
3.เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
4.เดินต่อเท้าถอยหลังตามแนวได้
|
ตัวบ่งชี้ที่
2
ใช้มือได้อย่างคล่องแคล่ว |
1.โยนลูกบอลไปข้างหน้าได้
2.รับลูกบอลได้โดยไม่ใช้ลำตัวช่วย
3.เขียนรูปสี่เหลี่ยมมีมุมชัดเจนได้
4.ตัดกระดาษตามแนวเส้นได้
5.ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเล็กได้
|
1.โยนลูกบอลไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายได้
2.รับลูกบอลที่กระดอนจากพื้นได้
3.เขียนรูปสามเหลี่ยมมีมุมชัดเจนได้
4.ตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้โดยไม่มีรอยหยัก
5.ร้อยวัสดุที่มีรูขนาดเล็กได้
|
2.
ด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
การแสดงออกด้านอารมณ์อย่างเหมาะสมตามวัยและสถานการณ์ |
1.ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดี
2.แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์ |
1.ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดี
2.แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัยและสถานการณ์ |
ตัวบ่งชี้ที่
2
มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น |
1.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ตนมีอยู่
เป็นอยู่
2.รับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่นได้บ้าง 3.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นมีอยู่/เป็นอยู่ |
1.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ตนมีอยู่
เป็นอยู่
2.รับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่นได้บ้าง 3.บอก/แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงาน/ความสามารถและยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นมีอยู่/เป็นอยู่ |
มาตรฐานที่ 4 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ |
1.เก็บของเล่นเข้าที่ได้
2.รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ 3.รู้จักรอคอยและเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง 4.เข้าแถวได้อย่างมีระเบียบ 5.ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน โรงเรียนอย่างเหมาะสม |
1.เก็บของเล่นเข้าที่ได้เรียบร้อย
2.รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ 3.รู้จักรอคอยและเข้าแถว ตามลำดับก่อนหลัง 4.เข้าแถวได้อย่างมีระเบียบ 5.ปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน โรงเรียนอย่างเหมาะสม |
ตัวบ่งชี้ที่
2
ซื่อสัตย์สุจริตและยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น |
1.รู้จักขอโทษและให้อภัย
2.ไม่แย่งหรือหยิบของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง |
1.รู้จักขอโทษและให้อภัย
2.ไม่แย่งหรือหยิบของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง |
ตัวบ่งชี้ที่
3
มีความเมตตากรุณาและช่วงเหลือแบ่งปัน |
1.แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
2.ไม่ทำร้ายผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเสียใจ 3.รู้จักแบ่งปันและเริ่มช่วยเหลือผู้อื่น |
1.แสดงความรักเพื่อนเด็กที่เล็กกว่าและสัตว์ต่างๆ
2.ไม่ทำร้ายผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเสียใจ 3.รู้จักแบ่งปันและเริ่มช่วยเหลือผู้อื่น |
ตัวบ่งชี้ที่
4
รู้จักประหยัดและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
1.รู้จักรักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
2.รู้จักอดทน รอคอย และรู้จักการอดออม |
1.รู้จักรักษาสิ่งของ/เครื่องใช้ที่ใช้ร่วมกัน
2.รู้จักใช้น้ำ/ไฟฟ้าอย่างประหยัด 3.รู้จักการอดทน รอคอย และรู้จักการอดออมเพื่อประโยชน์ในวันข้างหน้า |
มาตรฐานที่ 5
ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว |
1.สนใจและมีความสุขขณะทำงานศิลปะ
2.สนใจและมีความสุขกับเสียงเพลง ดนตรี และการเคลื่อนไหว |
1.สนใจและมีความสุขขณะทำงานศิลปะ
2.สนใจ ชื่นชมและมีความสุขกับเสียงเพลง ดนตรี และการเคลื่อนไหว |
ตัวบ่งชี้ที่
2
แสดงออกทางด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ |
1.สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ
2.แสดงท่าทางเคลื่อนไหวประกอบเพลง จังหวะและดนตรี |
1.สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ
2.แสดงท่าทางเคลื่อนไหวประกอบเพลง จังหวะและดนตรี |
ตัวบ่งชี้ที่
3
รักการออกกำลังกาย |
สนใจและมีความสุขในการชม/การเล่น/การออกกำลังกาย
|
สนใจและมีความสุขในการชม/การเล่น/การออกกำลังกาย
|
3. ด้านสังคม
มาตรฐานที่ 6 ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง |
1.แต่งตัวได้ด้วยตนเอง
2.รับประทานอาหารได้ด้วยตนเองโดยไม่หกเลอะเทอะ 3.รู้จักทำความสะอาดร่างกายหลังจากเข้าห้องน้ำ ห้องส้วม |
1.เลือกเครื่องแต่งกายและแต่งตัวด้วยตนเอง
2.รับประทานอาหารด้วยตนเองอย่างถูกวิธี 3.ใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการรับประทานอาหารได้ 4.ทำความสะอาดร่างกายได้ |
มาตรฐานที่ 7
รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
1.สนใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2.ทิ้งขยะถูกที่ 3.ไม่ทำลายสาธารณสมบัติ |
1.สนใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2.ทิ้งขยะถูกที่ 3.ไม่ทำลายสาธารณสมบัติ 4..ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัว |
ตัวบ่งชี้ที่
2
มีสัมมาคารวะและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย |
1.แสดงความเคารพตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่นได้
2.รู้จักกล่าวคำขอบคุณและขอโทษ |
1.แสดงความเคารพตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่นได้
2.รู้จักทักทาย กล่าวคำขอบคุณและขอโทษ 3.ปฏิบัติตนได้เหมาะสมตามกาลเทศะ |
มาตรฐานที่ 8
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
1.รู้จักรอคอย
2.เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ |
1.รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
2.เล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มได้ โดยมีจุดหมายร่วมกัน |
ตัวบ่งชี้ที่
2
ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
1.ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน
2.เริ่มรู้จักการเป็นผู้นำผู้ตามได้บางครั้ง |
1.ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน
2.เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี |
4. ด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 9
ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ |
1.สนทนาโต้ตอบ/เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
2.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งที่ต่อเนื่องได้ |
1.สนทนาโต้ตอบหรือเล่าเรื่องเป็นราวได้
2.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งและนำคำสั่งมาถ่ายทอดได้ |
ตัวบ่งชี้ที่
2
อ่านเขียนภาพและสัญลักษณ์ได้ |
1.เปิดและทำท่าอ่านหนังสือได้
2.ขีดเขียนเป็นเส้นคล้ายตัวหนังสือ (โดยไม่เน้นความถูกต้องและไม่ได้เกิดจากการฝึก) 3.เขียนภาพ / สัญลักษณ์ตามความต้องการของตนเองได้ |
1.เปิดและทำท่าอ่านหนังสือพร้อมทั้งเล่าเรื่องราวได้
2.เขียนชื่อ คำ ข้อความที่ลอกแบบหรือจำมาได้ 3.เขียนภาพ/สัญลักษณ์ตามความต้องการของตนเองได้ |
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
ทำงานศิลปะตามความคิดของตนเอง |
1.สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียด
2.วาดภาพตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้ |
1.สร้างผลงานตามความคิดโดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมและแปลกใหม่
2.วาดภาพตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเองได้ |
ตัวบ่งชี้ที่
2
แสดงท่าทางตามความคิดของตนเอง |
แสดงท่าทางตามความคิดและจินตนาการได้อย่างอิสระ
|
แสดงท่าทางเล่นบทบาทสมมุติตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้
|
ตัวบ่งชี้ที่
3
เล่าเรื่องราวหรือนิทานตามความคิดของตนเอง |
เล่านิทานหรือเรื่องราวตามจินตนาการได้
|
เล่านิทาน เล่าสิ่งที่ตนคิด
หรือเรื่องราวตามจินตนาการได้ |
มาตรฐานที่ 12
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
ตัวบ่งชี้
|
สภาพที่พึงประสงค์
|
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
1
สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ |
1.ร่วมกิจกรรมด้วยความ
สนใจได้นานอย่างมีความสุข 2.มีความสนใจหยิบ/เปิดหนังสือดูและอ่านภาพ 3.มีความสนใจขีดเขียนลากเส้นต่างๆ |
1.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจตั้งแต่ตนจนจบอย่างมีความสุข
2. รักหนังสือและมีความสนใจหยิบ/เปิดหนังสือดูและอ่านภาพ 3.มีความสนใจขีดเขียนลากเส้นต่างๆอย่างมีความหมาย |
ตัวบ่งชี้ที่
2
แสวงหาคำตอบด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
1.ถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ
2.แสดงหาคำตอบ/ข้อสงสัยด้วยวิธีการซักถาม สำรวจ ค้นคว้า ทดลอง 3.เชื่อมโยงความรู้และทักษะต่างๆ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
1.ถามคำถาม/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ
2.แสดงหาคำตอบ/ข้อสงสัยด้วยวิธีการต่างๆ ที่หลากหลาย 3.เชื่อมโยงความรู้และทักษะต่างๆ ในชีวิต ประจำวัน |
-นำเสนอกลุ่มที่2เรื่องความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความต้องการ ความสนใจและการเล่นของเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนา
ความเป็นมนุษย์การสร้างรากฐานที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็กในวันนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น
โดยเฉพาะช่วงอายุแรกเกิด ถึง6 ปี
เป็นระยะ ที่มีความสำคญั ช่วงหนึ่งในการวางรากฐานคุณภาพชีวิตของเด็ก
ด้วยเหตุที่เด็กปฐมวัยมีธรรมชาติและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากบุคคล วัยอื่น ๆ
ความต้องการ
ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต
ความต้องการเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดความสมดุล ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญ
ที่ทำให้ร่างกายเกิด ความเครียด ไม่เป็นสุข
ดังน้ันร่างกายจึงต้องมีการกระทำเกิดขึ้นเพื่อให้ ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุลตามปกติ
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
1.
ความต้องการพื้นฐานทางกาย เพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่
2.
ความต้องการความอิสระ ควบคู่ไปกับความต้องการพื้นฐานทางกาย
3.
ความต้องการผลสัมฤทธิ์ มักจะต้องการใหเ้กิดผลสัมฤทธิ์ท้้งสิ้น
4. ความต้องการประสบการณ์ที่ท้าทาย
5. ความต้องการมีเพื่อน เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่ชอบอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่น
ความสนใจ
ความสนใจ
หมายถึงความรู้สึกหรือเจตคติของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ
ความรู้สึกนั้นทำให้บุคคลเอาใจใส่และกระทำการจนบรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่บุคคลต่อสิ่งน้ัน
ความสนใจ
1. เกิดจากความต้องการ
2. เกิดจากการเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น
3. เกิดจากแรงจูงใจของสิ่งเร้า
4. สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่มีความหมาย
5. สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ มีความสัมพันธ์กับชีวิตจริงของเด็ก
6.
สิ่งที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่เด็กถนัดและมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว
-นำเสนอกลุ่มที่3เรื่องการสอนแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ หมายถึง
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก
ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา
โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่2 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้
ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ
เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา
พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้
ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
ระยะที่3สรุปโครงการ
ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ
และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา
หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ
หรือสาธิตผลงานระยะที่
การประยุกต์ใช้
สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ
มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏิบัติวิชาชีพได้
หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟัง
และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน
มาเรียนตรงต่อเวลา
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น